Giảm cân ở người mắc bệnh tim mạch

Giam can cho nguoi mac benh tim mach: Béo phì gây ra nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người như lối sống mặc cảm, hoạt động khó khăn, mất tính thẩm mỹ và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng điển hình là bệnh tim mạch. Vậy người bệnh tim mạch có giảm cân được không?

Vậy thưa bác sĩ định nghĩa thế nào là béo phì?

“À béo phì được xác định dựa trên chỉ số cơ thể(BMI)

BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao).

- trọng lượng cơ thể: tính bằng kg;

- chiều cao x chiều cao: tính bằng m;

Bạn có thể tự đánh giá được chỉ số BMI của bản thân qua bảng thống kê dưới đây:

- Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5

- Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25

- Thừa cân: BMI từ 25-30

- Béo – nên giảm cân: BMI 30 – 40

- Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40

Chỉ số BMI sẽ không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ) và khi đó, chỉ số BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy. Ngoài ra trong một số trường hợp nhìn thấy “ hơi béo” là do sự phân bố mỡ không đều trong cơ thể”

Thưa bác sĩ bệnh tim mạch có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ?

 “Bệnh tim mạch gây ra một loạt các bệnh lý như sau:

- Bệnh động mạch vành hay còn gọi là đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

- Tai biên mạch máu não

- Suy tim ứ huyết (do nhu cầu ô xy và các chất dinh dưỡng của cơ thể béo phì là quá cao)

- Viêm khớp đặc biệt là khớp háng và gối vì là những nơi bị tác động nhiều của trọng lượng cơ thể

- Tiểu đường

- Tăng huyết áp

- Rối loạn lipid máu

- Tăng nguy cơ mắc hội chứng đa nang buồng trứng,ung thư vú ở phụ nữ

- U tuyến tiền liệt,đại tràng…

Chưa kể đến béo phì gây ra stress,tâm lý mặc cảm và mất tính thẩm mỹ.”

Dạ thưa bác sĩ vậy người béo phì mắc bệnh tim mạch có thể giảm cân được không?

“Giảm cân là một quá trình rất khó khăn đối với người mắc bệnh tim mạch thì càng khó khăn gấp bội. Việc giảm cân là có thể nhưng đòi hỏi bạn phải có nghị lực lớn. Vấn đề quan trọng là hãy kiên trì và tập trung, cố gắng thực hiện từng bước không nên đặt nặng quá việc rút giảm trọng lượng cơ thể.

Bước đầu tiên là phải đặt cho mình những mục đích thực tế: có thể giảm tối đa bao nhiêu kg,bao nhiêu lâu phải hoàn thành…

Hãy bắt đầu một chế đô ăn dinh dưỡng lành mạnh:

- Cố gắng giảm hàm lượng tinh bột đường vào cơ thể

- Sử dụng thức ă nhiều protein nhưng không phải thịt cá

- Nên ăn nhiều rau và canh trước khi dùng món chính vì điều này khiến chúng ta ăn ít hơn.

- Hãy tập thể dục đều đặn,mỗi ngày nên dành khoảng 30-45 phút và tập với cường độ thấp đến cao.

- Điều cốt yếu tôi muốn nhắc lại lần nữa là không nên chán nản vì đó là mục tiêu lâu dài,không thể nào nhìn thấy trước mắt ngay liền được.”

Cám ơn bác sĩ đã tư vấn những kiến thức và phương pháp giảm cân hiệu quả cho chương trình.

(Nguồn: Bác sĩ Hồng, bệnh viện Chợ Rẫy)

Biên tập Thucdongiamcan.vn